Mọi công tác chuẩn bị cho việc di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng (Long Sơn, TP.Vũng Tàu) đang được Sở GT-VT nỗ lực thực hiện. “Việc di dời sân bay Vũng Tàu ra khỏi lòng thành phố càng sớm càng tốt vì rất có lợi cho địa phương trong việc phát triển kinh tế-xã hội và thực hiện quy hoạch các dự án” – ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT nói.
Di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng sẽ có nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Vũng Tàu. Trong ảnh: Máy bay trực thăng cất cánh tại sân bay Vũng Tàu. Ảnh: THÀNH HUY |
Quy hoạch di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT, tạo bước đột phá để khai thác, phát triển kinh tế xã hội, du lịch, mở rộng không gian đô thị, không gian kinh tế của TP.Vũng Tàu. Việc quy hoạch di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng được thể hiện rõ tại: Quy hoạch xây dựng vùng TP.Hồ Chí Minh đến năm 2020, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh BR-VT giai đoạn 2006 – 2015, Quy hoạch chung xây dựng TP.Vũng Tàu đến năm 2020 và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không đến năm 2020.
Theo Sở GT-VT, sân bay Vũng Tàu hiện hữu thuộc phường 9 TP. Vũng Tàu nằm trong trung tâm thành phố, do Công ty dịch vụ bay Miền Nam quản lý khai thác. Sân bay có diện tích 172 ha, diện tích thực dùng cho sân bay hiện là 125 ha. Hoạt động bay tại sân bay Vũng Tàu chủ yếu dùng cho các loại máy bay trực thăng phục vụ dịch vụ dầu khí và vận chuyển quân sự. Sự đóng góp của sân bay Vũng Tàu cho sự phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đối với ngành dầu khí, huyện Côn Đảo trong thời gian qua đáng ghi nhận. Tuy nhiên, sân bay hiện có không thể phát huy hết thế mạnh du lịch của tỉnh BR-VT, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân, của nhà đầu tư và còn là “rào cản” trong phát triển đô thị, phát triển mạng lưới giao thông thành phố Vũng Tàu.
Theo Sở GT-VT, việc phát triển quỹ đất khu sân bay Vũng Tàu hiện hữu sẽ mang lại cho tỉnh các trung tâm thương mại – tài chính tiền tệ tầm cỡ để phát triển kinh tế - xã hội thay cho các ki ốt cho thuê hoặc nhà ở ven sân bay làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và hiệu quả khai thác tài nguyên đất đai. Dự án sân bay Gò Găng được đầu tư xây dựng sẽ là bước đột phá để khai thác, phát triển, mở rộng không gian đô thị, không gian kinh tế của thành phố về hướng Gò Găng – Long Sơn. Hiện nay, quỹ đất dự trữ dành cho xây dựng sân bay tại Gò Găng đã sẵn có, hệ thống giao thông kết nối đã hoàn thiện rất thuận lợi cho công tác di dời sân bay. |
Ông Vũ Ngọc Thảo khẳng định: “Sân bay nằm trong lòng một thành phố, sẽ ảnh hưởng đến không gian thành phố, an toàn cho người dân sống gần khu vực sân bay, cũng như tình trạng ách tắc giao thông. Tại Việt Nam do quá trình lịch sử đã để lại một số sân bay trong lòng thành phố, nhưng các địa phương cũng đã có kế hoạch di dời như: sân bay Tân Sơn Nhất có hướng sẽ dời về Long Thành, sân bay Nha Trang đưa ra ngoại thành và chủ yếu sẽ sử dụng sân bay Cam Ranh. Với thành phố Vũng Tàu, sân bay hiện hữu có vị trí nằm trong vùng lõi đô thị loại I của tỉnh, do vậy không bảo đảm điều kiện, tiêu chí để phát triển đô thị và ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư xây dựng cũng như phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.
Chính vì những bất cập nêu trên, Sở GT-VT cho rằng cần thiết triển khai đầu tư xây dựng sân bay mới của Vũng Tàu tại Gò Găng. Lãnh đạo Sở GT-VT cho biết, công tác di dời sân bay Vũng Tàu đã được quy hoạch từ năm 2005, đến nay các yêu cầu về cơ sở hạ tầng giao thông đã được đầu tư hoàn chỉnh, cần thiết nhanh chóng triển khai công tác di dời. Phương án sơ bộ về quy hoạch và đầu tư xây dựng sân bay Vũng Tàu được UBND tỉnh và các bộ, ngành liên quan thống nhất ý kiến kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng và triển khai Quy hoạch sân bay Vũng Tàu tại Gò Găng. Quy mô theo quy hoạch được duyệt là cảng hàng không đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp II. Công suất cảng 100.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm, chủ yếu khai thác các loại máy bay trực thăng, máy bay cánh bằng loại nhỏ phục vụ các tuyến bay ngắn với mục đích khai thác du lịch, dầu khí.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương quy hoạch, xây dựng, UBND tỉnh BR-VT sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xác định nguồn vốn đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng nguồn vốn từ việc bán đấu giá quỹ đất tại sân bay hiện hữu để bổ sung nguồn vốn xây dựng sân bay mới. “Hiện nay, đang chờ chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ về chủ trương di dời và sẽ tiến hành ngay công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết, làm cơ sở triển khai di dời sân bay Vũng Tàu sang Gò Găng trong năm 2014” – ông Thảo cho biết.
PHÚC MINH(nguồn: www.baobariavungtau.com.vn)
Để công tác di dời sân bay Vũng Tàu được sớm thực hiện, Sở GT-VT vừa đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa công tác di dời sân bay Vũng Tàu vào chương trình cấp bách thực hiện trong giai đoạn 2015 – 2020 do UBND tỉnh thực hiện và giao cho cơ quan chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện công tác di dời và phối hợp với các bộ, ngành trung ương tiếp tục thực hiện các công tác tiếp theo. Đồng thời, phân giao trách nhiệm cho các sở, ngành địa phương để thường xuyên phối hợp, hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong đó, Sở KH-ĐT thực hiện tham mưu về chủ trương di dời sân bay Vũng Tàu; phối hợp với Sở Tài chính và các bộ, ngành liên quan về nguồn vốn thực hiện công tác di dời sân bay Vũng Tàu; Sở Xây dựng phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu thực hiện công tác quy hoạch khu vực Gò Găng và quy hoạch chuyển đổi công năng khu vực sân bay Vũng Tàu; UBND thành phố Vũng Tàu thực hiện giữ quỹ đất quy hoạch sân bay Gò Găng và chủ trì thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khi triển khai công tác di dời; Quản lý việc cấp phép xây dựng các công trình trong khu vực sân bay Vũng Tàu hiện hữu để tránh tình trạng đầu tư xây dựng tràn lan ảnh hưởng đến công tác thu hồi và tăng chi phí đền bù. |