Chi tiết tin

Giữ nguyên danh mục sách giáo khoa lớp 1, 2, 3 và lớp 4 đang sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trong các năm học tiếp theo

Trên cơ sở đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Báo cáo số 70/BC-SGDĐT, UBND tỉnh đã ban hành văn bản thống nhất giữ nguyên danh mục sách giáo khoa lớp 1, 2, 3 và lớp 4 đã được lựa chọn và đang sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trong các năm học tiếp theo.

Song song đó, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chịu trách nhiệm toàn bộ về nội dung báo cáo, đề xuất tại Báo cáo số 70/BC-SGDĐT nêu trên đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông; đồng thời tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về các danh mục sách giáo khoa được lựa chọn theo đúng quy định;

- Có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục thông báo, công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để tiếp tục sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin bằng văn bản cho các nhà xuất bản có sách giáo khoa được lựa chọn về danh mục, số lượng sách giáo khoa mỗi nhà xuất bản cần cung ứng cho các cơ sở giáo dục phổ thông tại tỉnh theo đúng quy định;

- Phối hợp với các Nhà xuất bản đảm bảo cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học mới; Hướng dẫn, kiểm tra việc công khai và truyên truyền đến phụ huynh học sinh và xã hội danh mục sách giáo khoa được chọn trong nhà trường để phụ huynh học sinh chủ động mua sắm thuận lợi; tránh việc vận động phụ huynh học sinh trang bị các sách tham khảo không cần thiết, phát sinh chi phí cho gia đình học sinh;

- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tiếp tục có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm đầy đủ, thuận lợi trước thềm năm học mới;

- Tiếp tục theo dõi, tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung danh mục sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh theo đúng quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm căn cứ phân cấp chức năng quản lý nhà nước về giáo dục chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo, công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để tiếp tục sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn quản lý; đồng thời có phương án bảo đảm sách giáo khoa và các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực cần thiết chuẩn bị cho năm học mới. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo (thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định hiện hành.

Đề xuất của Sở GD&ĐT được dựa trên kết quả lấy ý kiến của 136/136 cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 100% đơn vị đề nghị giữ nguyên danh mục sách giáo khoa lớp khoa lớp 1, 2, 3 và lớp 4 đã lựa chọn và đang được sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Hầu hết các đơn vị đều cho rằng các bộ sách giáo khoa này đã cơ bản đáp ứng mục tiêu đổi mới của chương trình phổ thông 2018. Sách thiết kế đẹp, có kênh hình, kênh chữ rõ ràng, mạch lạc, đảm bảo tính trực quan, màu sắc đẹp, hài hòa. Các bài học được thiết kế giúp phát huy tối đa năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh. Nội dung các bài tập hợp lí, đa dạng phong phú phù hợp với học sinh từng khối lớp. Có nội dung phân chia từng chủ điểm, từng bài kiến thức rõ ràng, phù hợp với chương trình tổng thể GDPT 2018. Mạch kiến thức các bài học rõ ràng, hợp lí, logic, cấu trúc từ dễ đến khó phù hợp tư duy của học sinh lớp 3; trong các bài có mục tiêu cụ thể, có tích hợp các kiến thức thực tế giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ và phát huy tốt năng lực, phẩm chất bản thân. Phần kiến thức mới được thể hiện cụ thể và khoa học. Mỗi bài có phần chốt kiến thức mới để học sinh dễ ghi nhớ kiến thức bài học. Cuối mỗi chủ đề học sinh được tham gia hoạt động thực hành, vận dụng giúp học sinh làm quen với thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.

(Nguồn: Công văn số 5300/UBND-VP)

Tin mới hơn
Tin cũ hơn